Lượng tìm kiếm chỗ nghỉ từ 1.4 đến 15.5 ở Châu Âu của khách Trung Quốc vượt mức 2019, dự báo một kỳ nghỉ lễ 1.5 bùng nổ của thị trường này.
Kỳ nghỉ Quốc tế Lao động tại Trung Quốc sắp tới kéo dài từ 29.4 đến 5.5. Tổng lượng đặt chỗ du lịch nội địa trong dịp nghỉ lễ kéo dài 7 ngày này đã tăng 150% so với cùng kỳ năm ngoái và số lượng đặt chỗ du lịch nước ngoài đã tăng gần 17 lần so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu của Trip.com.
Liu Jiang, tổng giám đốc điều hành của CYTS Aoyou International Travel Co, nhận định rằng khách du lịch Trung Quốc thường chuẩn bị trước ít nhất một tháng cho các chuyến đi nước ngoài.
Do đó, hiện là giai đoạn nóng nhất của thị trường khách sạn và hàng không, Liu nhận định. Lượng đặt phòng và quan tâm của du khách tăng 50% đối với các sản phẩm du lịch quốc tế khác nhau trong kỳ nghỉ lễ sắp tới.
“Một số quốc đảo ở Thái Bình Dương như Fiji và Maldives, các nước Trung Đông như Dubai và các quốc gia ở bán đảo Balkan bao gồm Serbia và Albania khá phổ biến đối với khách hàng của chúng tôi”, Liu trả lời Global Times.
Từ đầu tháng 2, Trung Quốc mở lại các chuyến du lịch theo đoàn tới 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đến giữa tháng 3, công dân nước này có thể du lịch theo đoàn đến hơn 40 quốc gia khác gồm Việt Nam, Nepal…
Jia Jianqiang, giám đốc điều hành của 6renyou, một công ty du lịch trực tuyến ở Bắc Kinh, cho rằng kỳ nghỉ lễ cuối tháng 4, đầu tháng 5 là bước ngoặt quan trọng đối với ngành du lịch nội địa trong bối cảnh lượng khách du lịch có khả năng gia tăng.
Jia chỉ ra rằng hoạt động du lịch nước ngoài của khách Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ bất chấp hạn chế về đường bay quốc tế và chính sách thị thực của một số quốc gia.
Trong khi đó, Liu dự đoán cao điểm của lượng đặt chuyến du lịch nội địa dịp nghỉ lễ sẽ đến sớm, khoảng giữa tháng 4, do khách du lịch cần ít thời gian hơn để chuẩn bị cho các chuyến đi trong nước.
Nhận định về thị trường outbound, ông Trương Minh Đức, giám đốc công ty Phương Nam Star Travel, cho rằng khách Trung Quốc sẽ tăng nhẹ trong thời gian tới. “Khách sẽ tăng mạnh từ cao điểm mùa hè từ tháng 6 trở đi, nhất là những điểm đến xa và có biển như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc…”, ông Minh Đức trả lời Lao Động.
Một số doanh nghiệp du lịch khác cho rằng tốc độ phục hồi của thị trường Trung Quốc còn phụ thuộc vào hoạt động hàng không. Theo Cục Hàng không Việt Nam, Trung Quốc là thị trường quốc tế lớn thứ hai của Việt Nam, chỉ sau thị trường Hàn Quốc, với phần lớn hành khách là khách du lịch.
Trước dịch, Trung Quốc luôn có trong top 3 thị trường lớn nhất của Vietnam Airlines, chiếm 19%. Hãng hàng không quốc gia phục vụ 8,1 triệu lượt khách giữa Trung Quốc và Việt Nam vào năm 2019.
Trong tháng 3, Vietnam Airlines mở lại đường bay Bắc Kinh – Hà Nội sau ba năm tạm dừng khai thác. Sắp tới, hãng sẽ mở lại các đường bay Đà Nẵng tới Thành Đô, Thượng Hải và Quảng Châu và Hà Nội – Thành Đô. Hãng đang cân nhắc khả năng khai thác thường lệ từ Hà Nội và TPHCM đến sân bay Đại Hưng mới của Bắc Kinh.