Ông Graham Cooke – Chủ tịch kiêm Nhà sáng lập giải thưởng được mệnh danh “Oscar của ngành du lịch thế giới” World Travel Awards (WTA) nhận xét về vẻ đẹp và tiềm năng của du lịch Phú Quốc; đặc biệt là thị trấn Hoàng Hôn phía Nam đảo.
– Chào mừng ông đến với Phú Quốc và có mặt tại thị trấn Hoàng Hôn- một nơi mà nhiều người đang cho rằng đây sẽ là “điểm đến mới của thế giới”. Ông có thể chia sẻ những cảm nhận của mình về thị trấn xinh đẹp này?
Lần gần nhất tôi đến đây là bốn năm trước, và những gì mà tập đoàn Sun Group đã đầu tư vào dự án Thị trấn Hoàng Hôn – Sunset Town thật sự ngoài sức tưởng tượng. Tôi cho rằng thiết kế của Sunset Town mang vẻ đẹp phi thường. Tôi nghĩ các bạn đã có một công thức chiến thắng ở ngay đây, tại Sunset Town.
Khi bạn nói về tiềm năng Sunset Town sẽ trở thành điểm đến mới hàng đầu thế giới, điều đó hoàn toàn có thể. Bạn có thể thấy rất nhiều công trình nổi trội trên thế giới, ở Ả Rập Xê Út, ở Abu Dhabi, thậm chí ở châu Âu, và tôi nghĩ rằng Sunset Town xứng đáng tranh hạng trong giải đấu “Premier League” của tất cả những công trình tinh hoa mang tính biểu tượng.
Giống như hầu hết các điểm đến trên thế giới, Paris có Tháp Eiffel, Luân Đôn có Big Ben và Tower Bridge. Giờ đây, Việt Nam đã có một số tòa nhà biểu tượng, một số điểm đến du lịch biểu tượng và tôi nghĩ các bạn phải nhìn nhận Sunset Town như là một phát triển mới. Tôi tin rằng sẽ có nhiều lễ hội và sự kiện được tổ chức ở đây, và tôi nghĩ nó sẽ trở thành một điểm nhất định phải đến một lần trong đời của mọi du khách quốc tế. Khi lần đầu tiên nhìn thấy sân khấu của show diễn Kiss the Stars, tôi đã tự hỏi “Nó là gì vậy?”, vì lúc đầu tôi không hiểu lắm. Nhưng tôi tin rằng đó là một công trình mang tính biểu tượng, với rất nhiều sự kiện diễn ra ở đó vào buổi tối.
Nếu có một từ để nói về thị trấn Hoàng Hôn, thì đó sẽ là unique (độc đáo)!
– Vậy còn Cầu Hôn? Ấn tượng của ông về cây cầu này là gì?
Cầu Hôn là một công trình mang tính biểu tượng. Bạn có thể nghĩ đến tất cả những cây cầu nổi tiếng trên thế giới, Golden Gate Bridge ở San Francisco, Tower Bridge ở Luân Đôn. Tôi hình dung trong 100 năm tới, Cầu Hôn sẽ trở thành một điểm đến biểu tượng. Phải nói, Sun Group thực sự đi đầu trong việc xây dựng các công trình biểu tượng, và Cầu Hôn là một ví dụ về tư duy cầu tiến của Sun Group.
Tôi nghĩ Cầu Hôn có thể cần một chiến dịch quảng cáo. Ngoài kia là một thế giới rất rộng lớn, hơn 200 quốc gia trên thế giới, rất nhiều thành phố và rất nhiều cây cầu biểu tượng. Vì vậy, tôi nghĩ rằng đây có lẽ là điểm khởi đầu của Cầu Hôn. Tôi cho rằng bản thân Cầu Hôn cũng có tiềm năng lớn để trở thành một tượng đài du lịch.
– Vậy theo ông nên làm thế nào để nhiều du khách quốc tế biết và đến với Phú Quốc?
Tôi nghĩ điều đầu tiên cần làm là thu hút thêm nhiều hãng hàng không quốc tế mở đường bay đến đây. Như tôi đã nói, bạn không thể bơi đến Phú Quốc, bạn phải đi máy bay, vì vậy các bạn cần tạo ra nhiều kết nối quốc tế hơn nữa cho hòn đảo này, với các Liên minh hàng không lớn nhất thế giới như Star Alliance, OneWorld và SkyTeam.
Thứ hai, các bạn cần mở rộng truyền thông xã hội và quảng cáo qua website với ngôn ngữ đa dạng. Tôi thấy hiện các khu nghỉ dưỡng ở Phú Quốc không có sự kết nối với ngôn ngữ quốc tế. Thực đơn không có tiếng Hoa, cũng không có tiếng Nhật hay tiếng Tây Ban Nha. Để trở thành một điểm đến hàng đầu và một điểm đến toàn cầu, bạn cần phải tạo ra khả năng tiếp cận cho điểm đến.
Ngoài ra, các bạn có thể tập trung hơn việc phát triển tính bền vững ở đây. Bên cạnh lòng hiếu khách hay những sản phẩm tốt từ cà phê và tre, tôi nghĩ rằng Phú Quốc đứng trước cơ hội lớn trong lĩnh vực du lịch bền vững, bởi đảo ngọc với thiên nhiên hoang sơ sẽ mang đến những cơ hội tuyệt vời cho các bạn. Có thể nói, Phú Quốc là một hòn đảo thiên đường.
– Vậy còn các trải nghiệm, ông thấy Phú Quốc đang có gì và còn thiếu gì để trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách quốc tế?
Các bạn có nguồn lực con người, các bạn có cơ sở vật chất, các bạn có nền ẩm thực phong phú. Có thể nói trải nghiệm ẩm thực của các bạn hấp dẫn bậc nhất thế giới. Tôi nghĩ cần phải đẩy mạnh hơn nữa hoạt động quảng bá trải nghiệm ẩm thực Việt Nam.
Du khách ở lại lâu hơn đồng nghĩa với việc bạn phải mang đến nhiều trải nghiệm hơn cho khách hàng. Chìa khóa thành công chính là ở trải nghiệm. Đó có thể là trải nghiệm bền vững như du lịch mạo hiểm/du lịch khám phá chẳng hạn. Tôi cũng tin rằng các bạn đang tìm kiếm và khai thác những trải nghiệm chăm sóc sức khỏe mới trong xu hướng du lịch wellness. Tôi rất mong chờ được thấy điều đó.
Trong tương lai, tôi nghĩ rằng để giữ chân du khách ở lại lâu hơn, họ cần được nhiều trải nghiệm hơn. Và nếu tiếp tục tiên phong dẫn đầu trong việc tạo ra những ý tưởng mới như Cầu Hôn, tôi tin rằng các bạn sẽ làm rất tốt trong việc tạo ra trải nghiệm hấp dẫn cho du khách. Tôi rất mong chờ được chứng kiến những phát triển mới này.
Theo Vietnamnet