Các chuyên gia Hội chợ Du lịch quốc tế ITB Berlin 2023 cho rằng khách Trung Quốc đổ xô đi du lịch quốc tế trở lại, ngành du lịch toàn cầu đã không theo kịp nhu cầu và thị hiếu mới.
Tại hội thảo “Triển vọng thị trường du lịch Trung Quốc năm 2023”, Simeon Shi, giám đốc chiến lược và trưởng bộ phận phát triển của Fliggy – một công ty du lịch trực tuyến thuộc sở hữu của Alibaba cho biết trong tháng 1 và 2, yêu cầu đặt vé máy bay quốc tế đã tăng 4,5 lần và các tour du lịch cũng như điểm tham quan tăng 190% so với cùng kỳ năm 2022.
Shi cho rằng, trong khi nhu cầu của Trung Quốc tăng cao, mức cung của các chuyến bay quốc tế vẫn thấp hơn nhiều so với trước đại dịch.
“Mọi cuộc đối thoại đều xoay quanh hàng không, vì chúng tôi thực sự cần có đường bay thẳng đến Berlin để cải thiện thị trường”, Ralf Ostendorf, giám đốc quản lý thị trường Visit Berlin cho biết.
Các công ty du lịch và lữ hành vẫn cần nhiều tháng để chuẩn bị đủ năng lực phục vụ khách Trung Quốc du lịch theo đoàn. Theo Shi, thủ tục visa còn khó khăn ở nhiều quốc gia, và chính phủ còn chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu gia hạn hộ chiếu của công dân Trung Quốc.
Nhiều doanh nghiệp du lịch quốc tế hiện cũng thiếu nhân viên chuyên về thị trường Trung Quốc. “Rất nhiều người chuyên làm việc với thị trường Trung Quốc trước đại dịch đã không còn trong ngành, vì không có gì để làm trong ba năm”, Wolfgang Georg Arlt, giám đốc điều hành của trung tâm nghiên cứu du lịch China Outbound Tourism Research and Meaningful Tourism Center cho hay.
Đặc biệt sau ba năm chỉ du lịch trong nước, khách Trung Quốc đã có những nhu cầu khác so với trước đây. Wolfgang Georg Arlt lưu ý rằng những trải nghiệm yêu thích của du khách đa phần tập trung vào hoạt động ngoài trời, và các hành trình cùng gia đình.
Ông Shi cho biết khách Trung Quốc hiện nay quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm, các điểm tham quan địa phương hơn là những điểm nổi tiếng. Điều này nhấn mạnh xu hướng lớn của nhu cầu du lịch năm 2023 là du khách muốn khám phá những điểm đến ít phổ biến hơn.
“Là nhà cung cấp dịch vụ du lịch, chúng ta nên dành thời gian nghiên cứu những thay đổi về nhu cầu của khách Trung Quốc và cách đáp ứng nhu cầu đa dạng của họ một cách hiệu quả hơn,” Shi nói.
Theo Laodong