Sáng 16-12, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Lễ đón nhận bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia ‘Nghề thủ công truyền thống, tri thức dân gian nghề làm nước mắm Phú Quốc’.
Bà Hồ Kim Liên – chủ tịch Hội Nước mắm Phú Quốc (TP Phú Quốc, Kiên Giang) – cho biết hằng năm, 54 hội viên là chủ nhà thùng nước mắm ở địa phương sử dụng khoảng 25.000-30.000 tấn cá cơm nguyên liệu, ủ chượp để cho ra sản lượng nước mắm từ 25-30 triệu lít (nước mắm có từ 25 độ đạm trở lên).
Do ảnh hưởng bởi nhiều nguyên nhân như: còn nhiều chồng lấn giữa nước mắm có chỉ dẫn địa lý và không chỉ dẫn địa lý của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; chưa có hành lang pháp lý rõ ràng; nước mắm truyền thống bán ra gặp nhiều khó khăn về giá thành nên năm 2022 sản lượng nước mắm Phú Quốc đóng chai ra thị trường giảm khoảng 30-35%; nước mắm nguyên liệu giảm 70-80%.
“Ngoài cố gắng phát huy hơn nữa, chúng tôi nghĩ cần xây dựng làng nghề tập trung cho các hội viên, xây dựng đề án bảo tồn nguồn lợi cá cơm để phục vụ sản xuất cũng như tăng cường quảng bá sản phẩm gắn với du lịch cộng đồng… để phát triển bền vững nghề làm nước mắm truyền thống Phú Quốc”, bà Liên nói.
Ông Nguyễn Lưu Trung – phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang – chia sẻ việc đón nhận bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Nghề làm nước mắm Phú Quốc” là sự kiện vô cùng quan trọng không chỉ đối với những người làm nghề mà còn góp phần đảm bảo chất lượng, phát triển hương hiệu nước mắm Phú Quốc.
Thời gian tới, UBND tỉnh Kiên Giang sẽ tiếp tục quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Phú Quốc cho việc sản xuất nước mắm, đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước, góp phần phát triển bền vững nghề làm nước mắm truyền thống Phú Quốc.
Cần duy trì màu sắc, hương vị và chất lượng nước mắm Phú Quốc
Ông Phạm Văn Nghiệp – phó chủ tịch UBND TP Phú Quốc – cho hay đến nay nghề làm nước mắm truyền thống Phú Quốc vẫn giữ được màu sắc và hương vị đậm đà quê nhà mà không nơi nào có được.
UBND TP Phú Quốc đề nghị các cơ sở làm nước mắm ở địa phương cần tiếp tục duy trì làm nghề, giữ ổn định chất lượng nước mắm theo quy định. Đồng thời, tăng cường công tác quảng bá truyền thông để nước mắm Phú Quốc lan tỏa đến người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Các doanh nghiệp làm nước mắm cần liên kết hợp tác để mở rộng kênh tiêu thụ, đưa sản phẩm nước mắm địa phương phát triển bền vững.
Theo TTO