Qatar đầu tư khoảng 220 tỉ USD để xây dựng đường sá, sân vận động và khách sạn phục vụ World Cup hỗ trợ thúc đẩy ngành du lịch. Trong đó, 10 tỉ USD là kinh phí xây dựng 7 sân vận động tổ chức World Cup và nâng cấp một sân, phần còn lại dành cho hạ tầng giao thông, du lịch, thông tin liên lạc và an ninh, an toàn. Đặc biệt, 36 tỉ USD dành cho hệ thống tàu điện, mở rộng sân bay, trải đường mới và xây khách sạn mới.
Thị trường khách sạn hưởng lợi từ khoản đầu tư khổng lồ này. Doha là một trong những thành phố có thị trường khách sạn và nghỉ dưỡng phát triển nhanh nhất thế giới. Hơn 150 khách sạn mới đã được xây dựng để phục vụ khách xem World Cup, và được kỳ vọng đón thêm khách quốc tế trong những năm tới.
Một trong những khách sạn mới tại Doha là Pullman Doha West Bay, do tập đoàn Accor quản lý. Khách sạn này mới mở cửa từ tháng 8, với 460 phòng và suite cao cấp. Ngành công nghiệp khách sạn của quốc gia này chứng kiến nhu cầu của khách quốc tế trở lại như mức trước đại dịch và Accor muốn đón đầu làn sóng đó.
CEO của Accor Sébastien Bazin lý giải kế hoạch của tập đoàn: “Mỗi ngày Accor mở một khách sạn mới trên thế giới, và sẽ còn tiếp tục như vậy. Accor là tập đoàn khách sạn lớn nhất bên ngoài lãnh thổ Mỹ và Trung Quốc, và tôi muốn duy trì vị trí đó”.
Trước kỳ World Cup 2022, nước chủ nhà từng chi mạnh tay nhất cho giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh là Brazil, với 15 tỉ USD. Tuy nhiên, chuyên gia dự đoán Qatar chỉ thu về khoảng 15 tỉ USD khi tổ chức World Cup, ít hơn so với số liệu ước tính ban đầu là 20 tỉ USD.Câu hỏi được đặt ra là liệu nước chủ nhà World Cup 2022 có thực sự hưởng lợi về lâu dài khi bỏ ra hàng trăm tỉ USD để tổ chức một giải đấu đắt đỏ nhất lịch sử như vậy. Tiến sĩ Jeremias Kettner, cố vấn cao cấp tại InStrat, một công ty tư vấn và nghiên cứu độc lập có trụ sở tại Qatar, cho rằng cần rất nhiều năm mới có thể đánh giá vấn đề này.
“Chúng ta không nên quên rằng World Cup chỉ là một điểm trong tiến trình lịch sử dài của Qatar – một trung tâm dành cho những hoạt động thể thao, văn hóa và sự kiện quốc tế – những yếu tố tạo nên một điểm đến hấp dẫn khách du lịch như hiện nay”, ông Kettner trả lời Euronews.
Chuyên gia này cho rằng chiến lược phát triển của Qatar hướng đến định vị quốc gia này là một trung tâm văn hóa và điểm đến du lịch.
Ngành du lịch Qatar cũng phục hồi mạnh mẽ khi đón tới 729.000 lượt khách trong nửa đầu năm 2022, tăng 19% so với cả năm 2021. Qatar đặt mục tiêu tăng trưởng ngành du lịch lên mức đóng góp 12% GDP cho đến năm 2030. Theo Economist Intelligence Unit (EIU) – cơ quan nghiên cứu kinh tế độc lập thuộc tập đoàn Economist (Anh), nền kinh tế Qatar sẽ tăng trưởng 5,5% trong năm 2022.
“Đó là một con số ấn tượng, khi những nền kinh tế khác trên khắp thế giới đang sụt giảm. Một tờ báo Đức gần đây viết về chuyến thăm hữu nghị Doha của Thủ tướng Olaf Scholz rằng: ‘Bất kỳ ai phớt lờ Qatar sẽ thất bại’. Và tôi nghĩ rằng có thể họ phân tích đúng”, Kettner bày tỏ.
Trong khi đó Andrew Zimbalist, giáo sư kinh tế tại Đại học Smith College (Mỹ) tập trung vào những con số. Khoản đầu tư cho World Cup 2022 là 220 tỉ USD, đặt trong bối cảnh GDP năm 2022 của Qatar là 180 tỉ USD. Qatar chính thức nhận đăng cai kỳ World Cup năm nay từ 2010, mỗi năm chi khoảng 18,3 tỉ USD để chuẩn bị cho giải đấu – tương đương 10% GDP.
Chi phí hậu World Cup vẫn không ngừng tăng ngay cả khi giải đấu đã kết thúc. Sân vận động 974 sẽ được tháo dỡ và vận chuyển tới nơi khác. Những sân vận động còn lại tiêu tốn hàng triệu USD mỗi năm để vận hành và bảo trì, đặt trong bối cảnh Qatar chỉ có khoảng 300.000 công dân và nền bóng đá không thực sự phát triển. Những sân vận động này chiếm một phần đáng kể trong quỹ bất động sản. Bên cạnh đó, khách sạn xây cho khách xem World Cup phần lớn khó lấp đầy phòng sau giải đấu này.
Xét về doanh thu, Qatar ước tính đón 1,3 triệu lượt khách xem World Cup. Giả sử mỗi du khách lưu trú bốn ngày và chi tiêu khoảng 300 USD một ngày trong điều kiện lý tưởng giá cả không bị ảnh hưởng bởi cao điểm World Cup, Qatar sẽ thu về khoảng 1,56 tỉ USD, giáo sư Zimbalist phân tích trên Sportico.Tuy nhiên, tiền không phải lợi ích duy nhất Qatar nhắm đến. Hàng tỉ người trên toàn thế giới sẽ theo dõi World Cup, giải đấu này sẽ đưa Qatar lên bản đồ thế giới, từ đó thúc đẩy du lịch, ngoại thương và đầu tư. “Có lẽ nó cũng sẽ mang lại cho Qatar một vai trò quan trọng hơn trong địa chính trị”, ông Zimbalist đánh giá.
Theo Laodong