Du lịch sự kiện là loại hình du lịch có thể đem lại rất nhiều lợi ích, đóng góp giá trị lớn cho nền kinh tế du lịch của địa phương. Những sự kiện thu hút người tham gia đến một địa điểm, địa phương, quốc gia… để tiêu tiền, bởi du khách cần phải lưu trú, ăn uống.
Những sự kiện tầm cỡ có thể giúp một điểm đến trở thành trung tâm trên bản đồ du lịch thế giới. Người ta có thể chưa từng biết đến một địa danh cho đến khi nơi đó trở thành chủ nhà tổ chức một sự kiện lớn, đặc biệt nếu như đó là một sự kiện toàn cầu như World Cup hay Olympics. Khi đó, mọi người trên khắp thế giới đều tìm hiểu về nước chủ nhà.
Qatar là một trong những nước chủ nhà World Cup mang tham vọng này, khi bỏ ra ít nhất 220 tỉ USD để đầu tư cho giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh trong hơn 10 năm qua. Qatar ước tính đón 1,3 triệu lượt khách đến xem World Cup 2022. Mục tiêu đến năm 2030, Qatar đón khoảng 6 triệu lượt khách hàng năm, phấn đấu ngành du lịch đóng góp 12% GDP của cường quốc dầu mỏ này.
Nhận định về cơ hội quảng bá du lịch thông qua những sự kiện quốc tế tương tự như World Cup, ông Nguyễn Hữu Việt – Trưởng phòng Xúc tiến du lịch của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội, cho rằng ngành du lịch Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng hoàn toàn có thể tạo nên tiếng vang, tăng sức hút nếu tổ chức những sự kiện tầm cỡ.
Một thành phố, một quốc gia hoàn toàn có thể trở nên nổi tiếng trên bản đồ thế giới, tạo dựng thương hiệu gắn với những sự kiện quốc tế, ông Nguyễn Hữu Việt đánh giá. Ví dụ, nói đến Monaco, truyền thông thế giới không thể không nhắc tới GP Monaco – trường đua đường phố mang tính biểu tượng của giải đua xe F1. Hay giải đấu quần vợt lâu đời và uy tín nhất thế giới gắn với London (Anh) chính là giải Wimbledon có truyền thống từ năm 1877. Thành phố Boston (Mỹ) gắn với giải chạy danh giá nhất thế giới Boston Marathon có truyền thống lâu đời từ 1897.
Vài năm trở lại đây, thành phố Hà Nội cũng là một điểm hẹn quen thuộc với giới runner, khi những giải chạy thường niên thu hút hàng chục nghìn người tham gia như VPBank Hanoi Marathon, Longbien Marathon, VnExpress Midnight Race Marathon và Techcombank Ha Noi Marathon. Không chỉ có runner người Hà Nội, một phần không nhỏ vận động viên tham gia các giải chạy là người từ những tỉnh thành khác, và khách quốc tế.
Ví dụ, trong giải VPBank Hanoi Marathon hồi tháng 10 có 1.000 trong số 10.000 người tham gia đến từ các nước trong khu vực. Giải VnExpress Marathon Hanoi Midnight vừa diễn ra vào 26-27.11 cũng ghi nhận những runner nước ngoài chọn giải chạy là một điểm đến trong hành trình du lịch Việt Nam.
Ông Nguyễn Hữu Việt cho rằng những sự kiện thể thao như các giải marathon tạo sức hút rất lớn cho thành phố, tăng doanh thu cho ngành du lịch. Bên cạnh những giải marathon, Hà Nội còn có tiềm năng tổ chức những giải golf quốc tế.
“Hà Nội hiện có 10 sân golf, công suất sử dụng thường đạt 100% vào cuối tuần, nhưng ngày đầu tuần gần như các sân đều trống. Chúng ta có thể tận dụng thời gian đầu tuần để tổ chức các giải đấu”, ông Nguyễn Hữu Việt gợi ý.
Trước đó, Hà Nội đã tổ chức Tuần lễ Giao lưu Văn hóa Golf – Hà Nội 2022, với 400 golfer tham dự, trong đó nhiều người đến từ Thái Lan, Singapore, các tổ chức ngoại giao tại Hà Nội. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội – Đặng Hương Giang nhìn nhận ngoài khuôn khổ của một giải đấu, sự kiện còn mang ý nghĩa cao hơn là quảng bá dịch vụ du lịch, giải trí hạng sang của Hà Nội đến thị trường khách quốc tế, đặc biệt là đối tượng du khách có mức chi tiêu cao.
Để tận dụng cơ sở hạ tầng về golf của Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Việt cho rằng những doanh nghiệp tư nhân có thể phối hợp cùng chính quyền để đưa những giải golf có thương hiệu nổi tiếng thế giới về với Hà Nội.
“Khi đó, truyền hình quốc tế cũng sẽ quy tụ về ghi hình, đưa tin về giải đấu tại thủ đô. Những sự kiện golf gắn với nhiều đối tượng, từ chính khách, doanh nhân cho đến golfer chuyên nghiệp”, ông Việt phân tích.
Theo Laodong